Chuyên đề phát triển nuôi ong mật bền vững

Ngày 31/7/2017, Trung tâm khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp & PTNT Các vùng cao tổ chức diễn đàn Khuyến nông, Nông nghiệp chuyên đề “Phát triển nuôi ong mật bền vững, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”. Tham dự diễn đàn có hơn 200 hộ nuôi ong và doanh nghiệp thuộc khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Theo số liệu thống kê của Hội nuôi ong Việt Nam, ước tính nước ta có trên 34.000 người nuôi ong với tổng đàn giống lên đến 1 triệu 500 đàn ong nội và ong ngoại nhập. Đến nay, nghề nuôi ong đang phát triển khá mạnh ở khu vực miền núi cao và trung du, tạo công ăn việc làm, góp phần tăng thu nhập cho hàng ngàn hộ nông dân. Các vùng cao là tỉnh có điều kiện thuận lợi để phát triển nghề nuôi ong mật, tuy nhiên nghề này chỉ mới bắt đầu. Toàn tỉnh mới có khoảng 300 hộ nuôi ong lấy mật, với 100.000 đàn ong, sản lượng đạt khoảng 3.000 tấn mật/năm.

Đàn ong nuôi tập trung tại các huyện như Hà giang, sơn la…….. Nghề nuôi ong tuy mới bắt đầu phát triển tại tỉnh nhưng phần lớn là các doanh nghiệp, hộ nuôi ở các tỉnh bạn đến kết hợp với người dân địa phương phát triển đàn ong, nên đàn ong phát triển nhanh, thời gian thu hoạch ngắn, giá bán sản phẩm cao, đầu ra ổn định nên việc nhân đàn thuận lợi. Tuy nhiên, cần tập trung giải quyết thấu đáo để hộ nuôi ong mật an tâm phát triển đàn, giải quyết công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Bên cạnh những mặt thuận lợi, thì lượng xuất khẩu ngành mật ong vẫn sụt do nhu cầu sự chủ quan, với lượng thuốc trừ sâu đã ảnh hưởng mạnh, thiệt hại cho ngừoi dân. Nêm mọi ngừoi dân và chính quyền cần xem lại lượng mật ong của mình. Để cho người dân có nghề phụ công ăn việc làm cho các hộ gia đình.

Trả lời